วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2560

ลอยอังคารกองเรือ : อ่าวสัตหีบ โทร.033-147689 มือถือ 095-7233739

วิธีดำเนินการเกี่ยวกับอัฐิและอังคารตามแบบสากลในประเทศซีกโลกตะวันตก
ลอยอังคาร โทร.033-147689 ธุรการ กองสนับสนุนกองการฝึก กองเรือยุทธการ
มือถือ 095-7233739

  • แม้ว่าจะมีวัฒนธรรมนำศพไปฝังแต่ปัจจุบันตามประเทศต่างๆ หาที่ฝังศพได้ยากและต้องใช้จ่ายเพื่อการนี้แพงมากเขาจึงใช้วิธีเผาศพและน้ำอัฐิและอังคารที่เหลือจากการเผามากระทำพิธีโปรยซึ่งเรียกในภาษาอังกฤษว่า Scattering creation ashes หรือ Scattering Ashes ซึ่งสามารถกระทำได้ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ โดยดำเนินการดังนี้.-
  • */* Casting  เป็นวิธีโปรยอัฐิและเถ้าอังคารไปกับสายลม ปกติจะมีคนหนึ่งโปรย ส่วนคนอื่นๆได้แต่มองดูเมื่อตอนโปรยจะต้องให้ความระมัดระวัง ต้องตรวจสอบทิศทางของลมก่อนที่จะโปรยและต้องคำนึ่งว่าสิ่งที่เราจะโปรยไปจะมีทั้งอัฐิและเถ้าถ่าน การโปรยอาจทำเป็นกลุ่ม คือให้ทยอยช่วยกันโปรยทีละคนก็ได้
  • *//* Trenching  เป็นวิธีการโปรยอัฐิและอังคารลงในคูหรือหลุมที่ขุดไว้ ต้องขุดหลุมหรือคูเตรียมไว้ก่อนแล้วค่อยเทอัฐิและเถ้าถ่านลงไป จากนั้นก็กลบด้วยดิน
  • *///* Ringing  เป็นวิธีโปรยกระดูกและถ้าอังคารลงที่พื้นดินโดยให้คนมายืนล้อมกันเป็นวงรอบสิ่งใดสิ่งหนึ่งซึ่งอาจเป็นหลุมหรือโคนต้นไม้ก็ได้ เวลาจะโปรยอัฐิและอังคารลงหลุมหรือโคนต้นไม้ทุกคนต้องนั่งลง
  • *////* Green Burial เป็นวิธีขุดหลุมที่พื้นดิน แล้วโปรยอัฐิและอังคารลงไปในหลุมแล้วใช้ดินกลบ
  • */////* Water scattering โปรยลงในน้ำ คือนำอัฐิและอังคารโปรยลงไปน้ำโดยจะใช้โกศหรือบรรจุภัณฑ์ที่ละลายน้ำง่ายสำหรับเป็นที่บรรจุอัฐิและอังคารเมื่อบรรจุภัณฑ์ถูกน้ำก็จะละลายไปกับสายน้ำพร้อมกับอัฐิและอังคาร หรืออาจจะใช้วิธีโปรยลงจากเรือลงน้ำก็ได้แต่วิธีนี้ต้องระวังหน่อย คือต้องเช็คกระแสลมให้ดี เพราะลมแรงอาจจะพัดเอาอัฐิและอังคารเข้ามาหาตัวคนโปรยหรือผู้ร่วมพิธีได้
  • *//////* Aerial scattering วิธีนี้จะต้องใช้บุคคลที่เป็นมืออาชีพทำ คือจะใช้เครื่องบินส่วนตัวบินขึ้นโปรยมีบริการโปรยอัฐิและอังคารแบบนี้ในต่างประเทศนักบินสามารถกำหนดที่จะบินขึ้นไปโปรยได้ว่าควรจะโปรยลงตรงจุดใด และในเวลาเท่าใดและก็ยังมีบริการให้ญาติๆขึ้นเครื่องบินไปชมพิธีโปรยนี้ด้วย



**** สอบถามข้อมูล เที่ยวเรือ ลอยอังคาร และทัศนศึกษาทางทะเลได้ที่ โทร.033-147689 มือถือ 095-7233739

**** GPS นำทางเข้าท่าเรือลอยอังคาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น